BÀI TỔNG KẾT TUẦN 2

Trong tuần thứ 2, Diễn đàn Báo mạng điện tử K30 đã đưa ra 10 vấn đề nóng hổi ở các lĩnh vực chính trong xã hội hiện nay để bạn đọc bày tỏ quan điểm, chia sẻ thông tin. Các vấn đề đều có sức hấp dẫn và nhận được sự tranh luận sôi nổi của bạn đọc.

Thống kê bài đinh, comment và điểm số

STT

BAN

BÀI ĐINH

COMMENT

ĐIỂM

1 Chính trị Ghi tên cha mẹ vào chứng minh nhân dân: nên hay không? 8 7
2 Xã hội Tiêu thụ thịt trong 8 tiếng sau giết mổ có khả thi? 7 8
3 Bạn đọc Bức tâm thư để ngỏ… 9 6.5
4 Giới trẻ Sinh viên với bán hàng đa cấp: được hay mất? 12 8
5 Du lịch Khi du khách “một đi không trở lại” 12 7.5
6 Thể thao Công – Thủ M.U: Người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra 5 7
7 Kinh tế Doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu thực sự bị lỗ ?! 3 7
8 Giáo dục Khi nhà tuyển dụng nói “không” với hệ tại chức 9 7
9 Văn hóa Tiếng Anh lên ngôi ở Giọng hát Việt 13 8
10 Y tế “Bệnh” của thuốc 8 8

Như vậy, Ban Văn hóa với bài đinh “Tiếng Anh lên ngôi ở Giọng hát Việt” nhận được nhiều comment nhất (13), Ban Kinh tế với bài đinh “Doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu thực sự bị lỗ?!” nhận được ít comment nhất (03).

Ban Biên tập đánh giá 4 nhóm đạt điểm 8; 1 nhóm đạt điểm 7.5; 4nhóm đạt điểm 7; 1 nhóm đạt điểm 6.5.

Ở tuần này, Ban Du lịch mới bắt đầu đi vào hoạt động nhưng đã nhận được 12 comment với những ý kiến tranh luận khá sôi nổi.

10 comment còn thiếu là của bạn Dũng(2), Huy(2), Phúc(2), Đông(2), Bình (1), Thùy Dung (1).

Đánh giá bài đinh và bài tổng kết

Có thể nói 10 chuyên mục đã đưa ra những vấn đề nóng trong xã hội. Bài đinh của Ban Văn hóa, Thể thao, Giới trẻ, Xã hội đều có tính thời điểm, đưa ra mâu thuẫn, đánh trúng vào những vấn đề đang là tâm điểm chú ý của bạn đọc. Các bài đều nộp đúng giờ. Đây thực sự là thế mạnh của Diễn đàn Báo mạng điện tử K30 trong tuần vừa qua.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng của Diễn đàn, Ban Biên tập xin nêu ra một số tồn tại như sau.

Góc nhìn của đa số các bài đinh chưa có sự sáng tạo, chưa thể hiện được tư duy độc lập của nhà báo. Vấn đề Ban Giáo dục, Kinh tế, Du lịch đưa ra tuy nóng nhưng không hề mới.

Hầu như các thông tin các ban đưa ra đều lấy nguồn từ các bài báo cùng đề tài trên internet. Các bài viết có xu hướng tổng hợp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ có Ban Kinh tế, Xã hội thực hiện phỏng vấn chuyên gia, còn hầu như các nhóm còn lại đều trích dẫn từ internet. Các ban thực hiện phỏng vấn dễ dàng đối với những đối tượng như sinh viên, người bán hàng… .

Ban Du lịch, Kinh tế, Giáo dục chưa năng động trong hình ảnh. Trong khi hoàn toàn có thể tự mình chụp ảnh minh họa, các bạn lại copy từ internet.

Bài của Ban Chính trị và Bạn đọc trích dẫn hơi nhiều ý kiến độc giả. Chúng ta đang tạo lập diễn đàn của riêng mình, vì vậy Ban Bạn đọc nên dùng lý lẽ của một nhà báo để viết thay vì trích nhiều ý kiến độc giả ở diễn đàn khác (Dân Trí).

Các ban đều mắc vài lỗi chính tả, đánh máy. Riêng Ban Bạn đọc còn cẩu thả trong cách viết hoa, trong một bài viết ngắn mà có tận 5 cách viết cụm từ Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội.

Ban Biên tập đánh giá cao bài viết của Ban Thể thao, tác giả đã đem tới cho độc giả một bài viết hấp dẫn, lập luận chặt chẽ, tư duy nhạy bén. Tuy nhiên, phải nói rằng bài của Ban Thể thao không phù hợp với diễn đàn vì đây là bài bình luận. Tác giả chưa khơi gợi trí tò mò của độc giả cho nên dưới bài viết chỉ có 5 comment.

Bài tổng kết của các nhóm viết khá tốt. Ban Bạn đọc, Y tế đã đánh giá đúng tình hình, thể hiện các bạn nắm bắt được suy nghĩ của độc giả và đưa ra phương hướng giải quyết. Ban Chính trị, Kinh tế cần phân tích rõ hơn nữa ý kiến bạn đọc để bài viết thêm sinh động.

Đánh giá sự thảo luận và chấm điểm comment

Các mảng “dễ nhai” như Văn hóa, Du lịch, Bạn đọc luôn nhận được nhiều comment hơn các mảng khác. Ở mảng Kinh tế, Thể thao, bạn đọc chưa bình luận sôi nổi một phần vì hiểu biết của họ về các lĩnh vực này còn hạn chế.

Ở hầu hết các bài đinh, đều xuất hiện các ý kiến trái chiều. Ban Chính trị chỉ nhận được ý kiến một chiều bởi lẽ việc đúng hay sai của vấn đề các bạn chọn đã quá rõ ràng, Nhà nước cho dừng việc thí điểm ghi tên bố mẹ vào CMND, hầu hết nhân dân đều phản đối vấn đề  bài viết đưa ra.

Vì chưa đưa ra quy chuẩn chung về cách chấm điểm comment nên có sự chênh lệch về điểm của comment giữa các ban.

Có comment bị cho rằng chưa nêu ra ý kiến mới, ý kiến chung chung thậm chí nộp muộn, mà vẫn được 7 đến 7.5 điểm. Trong khi điểm của comment được nhận xét mạch lạc, có quan điểm mới cũng không cao hơn nhiều, chỉ dừng lại ở 8.

Ban Biên tập cho rằng các ban còn cho điểm “rộng rãi”, comment có nội dung giống như bài đinh thì tùy theo mức độ mà chỉ đánh giá ở mức điểm 6 là cao nhất. Chúng ta không nên đánh giá ở độ dài, ngắn của comment mà phải suy ngẫm xem thực sự bạn đọc đó có hiểu vấn đề không, có đưa ra ý kiến mới mẻ nào không.

Các ban nên học hỏi cách nhận xét thẳng thắn, có tính xây dựng diễn đàn của bạn Trần Mến của Ban Du lịch.

Một số đề xuất

Để Diễn đàn hoạt động tốt hơn ở tuần 3, Ban Biên tập xin được đề xuất một số ý kiến như sau.

Việc đầu tiên các ban cần làm là xây dựng quy chuẩn chấm điểm bài viết, chấm comment. Trong tuần vừa qua, Ban Biên tập đã đánh giá các bài viết theo thang điểm dưới đây

1. Nội dung

–         Viết chính xác mảng được phân công: 2 điểm

–         Đề tài nóng hổi, được dư luận quan tâm, thu hút ý kiến đa chiều: 3 điểm

2. Hình thức

–         Không có lỗi chính tả, viết hoa, dấu cách, độ dài dưới 1000 chữ…: 1 điểm

–         3 lỗi về cách trình bày trừ 0.5

–         Diễn đạt có logic, mạch lạc, chặt chẽ, thuyết phục: 2 điểm

3. Nộp bài đúng giờ: 0.5 điểm

4. Ảnh có nguồn gốc rõ ràng: 0.5

5. Số lượng comment từ 4 trở lên: 1 điểm

6. Nhận xét và cho điểm comment chính xác và thuyết phục: 1 điểm

Mỗi tuần, Ban Biên tập sẽ thay mật khẩu khác. Tránh trường hợp như trong tuần vừa rồi, dù đã quá thời gian nhận bài, chúng tôi đã linh hoạt đồng ý để Ban Bạn đọc gửi lại Sapô mới hay hơn. Nhưng Ban Bạn đọc đã tự ý vào Diễn đàn sửa lại Sapô mà chưa có sự chỉnh sửa, thống nhất của Ban Biên tập. Chúng tôi mong Ban Bạn đọc rút kinh nghiệm và các ban còn lại hãy chú ý không mắc lỗi như vậy.

Chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của tất cả các ban trong tuần vừa qua, các bạn đã luôn cố gắng tìm hiểu, tranh luận để đem tới Diễn đàn của chúng ta những bài viết hấp dẫn nhất. Một số bạn đã không ngần ngại góp ý chân thành và kịp thời cho Ban Biên tập.

Ban Biên tập càng mong mỏi hơn nữa sự ham học hỏi, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ của các bạn. Ban chúng tôi luôn hy vọng rằng sau mỗi tuần, điểm số của chúng ta sẽ cao hơn và nó phải tỉ lệ thuận với kiến thức mà chúng ta thu nhận được!

1 comments on “BÀI TỔNG KẾT TUẦN 2

Bình luận về bài viết này